SingleFrame
Animation Maker Studio

(เตรียมความพร้อม : การ์ตูน 3D แอนิเมชั่น สำหรับเด็ก " งานประณีตในงบประหยัด ")




"คุณมะโหนก" พร้อมสำหรับแสดงอาการทั่วไปแล้ว คือสามารถขยับร่างกาย, ขยับนิ้ว, กระพริบตา, อ้าปาก, ยิ้ม ต่อจากนี้ ต้องการอารมณ์อะไรเพิ่ม ก็เพียงสร้าง Pose เพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ ซึ่ง Pose ที่ทำขึ้น จะถูก Save เป็นมูลฝังอยู่กับตัวคุณมะโหนก ตัวนี้ไปเรื่อยๆ, ตอนนี้ยังไม่ได้ทำ Lip Poses สำหรับการ LipSync เพราะยังไม่รู้ว่า จะให้ "คุณมะโหนก" พูดอะไร



ลองนำ "แอ็คชั่น" เก่าๆมาใช้กับคุณมะโหนก ผลคือผ่านฉลุย ดังนั้นตอนนี้ จึงเหลือแค่ทำ poses แสดงสีหน้าต่างๆ เช่น หน้ายิ้ม, หน้าเศร้า, หน้าโกรธ, หน้าตกใจ และ Lip poses (ริมฝีปากพื้นฐาน สำหรับใช้ทำ LipSync) กับเก็บรายละเอียดผิว (paint สีบนใบหน้า, ทำ Normal Map) ก็พร้อมใช้ในงานแอนิเมชั่นได้แล้วครับ
    โมเดลหรือตัวแสดงที่ใช้ระบบ Rig เดียวกัน จะสามารถใช้ "แอ็คชั่น" ต่างๆร่วมกันได้ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาในการทำงานลงไปได้เยอะมาก



พยายามใช้คำสั่ง Smooth แก้รอยยับบริเวณมุมปากและคาง ไม่ได้ผลดั่งใจ, จึงต้องแก้โครงตาข่าย, โดยเพิ่มจุด cp บริเวณคาง และแก้ม ทำให้มี 5 points patches ที่ริมฝีปากและคาง ข้างละ 2 patches, พอมี patch ใหม่เกิดขึ้น งานที่ตามมาคือ ต้องคลี่ใบหน้า และทำ Map ใหม่ เลยถือโอกาสเปลี่ยน "ผม" มาใช้ Particle System / Hair จากที่เคยติดขัดเรื่อง "ความแรง"  และ "แรม" ของเครื่องคอมฯ มาโดยตลอด  





  ลองปรับสัดส่วนมือ และเท้าของ " คุณมะโหนก " ดูความเหมาะสม
    A. สัดส่วนหัว, มือ และเท้าเดิม (เวอร์ชั่น 0.9)
    B. ปรับเฉพาะมือให้เล็กลง
    C. ใช้สัดส่วนมือเดิมของ เวอร์ชั่น 9.0, ขยายเฉพาะเท้าให้ใหญ่ขึ้น
    D. จากเวอร์ชั่น 9.0 ลดขนาดมือลงเล็กน้อย และขยายขนาดเท้าให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย



นำมาเปรียบเทียบกัน เพื่อดูว่าสัดส่วนระหว่าง หัว, มือ, เท้าใดเหมาะสมที่สุด
สำหรับการออกแบบ " โมเดลการ์ตูนคน " เพื่อใช้ในงาน 3D แอนิเมชั่น





  พักเรื่องต้นไม้ไว้สักระยะหนึ่งก่อน  เพราะหาพุ่มใบ (เอามาทำ Decal) ที่เป็นพันธุ์ไม้ทั่วๆไป ของบ้านเรา ไม่ได้เลย เช่น พุ่มใบของต้นมะม่วง, ขนุน, มะยม, มะขาม, ฝรั่ง, กระถิน, กระถินณรงค์ ฯลฯ เลยตั้งใจว่า ถ้ามีโอกาส จะออกไปหา และบันทึกภาพ พุ่มไม้เหล่านี้เอง ตอนนี้กำลังหาและเก็บ รายละเอียดของต้นกล้วย เพื่อจะขึ้น โมเดลต้นกล้วย เอาไว้ประกอบฉาก
    ความรู้สึกส่วนตัวนะ, ถ้าในฉากนั้น ไม่มีต้นกล้วย, ต้นมะม่วง, ต้นกระถิน ดูอย่างไร ก็เป็นฉากต่างประเทศ ไม่ใช่บ้านเรา
   โมเดลตัวแสดง ก็เป็นอีกอย่างหนึ่ง ที่ผมพยายาม จะสร้างให้เป็น หรือให้ดูแล้ว รู้สึกว่าเป็น "การ์ตูนไทย" หรืออย่างน้อย ก็ดูแล้ว เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ยังหาสิ่งที่กล่าวนั้นไม่เจอ แต่ก็จะลองผิดลองถูกไปเรื่อย
    ตัวแสดงตัวใหม่ ประมาณว่าจะให้ชื่อ คุณมะโหนก (Manoke) ใช้อัตราส่วน ตัว หรือ ความสูงทั้งหมด ต่อ หัวที่ 1 : 4.5 (ศึกษาสัดส่วนของตัวการ์ตูน) ความคืบหน้า จะนำมาเสนอต่อเนื่อง ผ่านทางหน้าเว็บนี้ละครับผม



รูปใบหน้า สำหรับใช้สเก็ตซ์แบบทรงผมใน GIMP แล้วจึงนำแบบทรงผมที่สเก็ตซ์ได้ ไปใช้เป็นแบบทาบเพื่อขึ้นทรงผมของตัวแสดง

ลองใส่ Action เพื่อดูว่าจำเป็นต้องเพิ่มโครงเส้น Spline อีกหรือไม่

ค่อยๆเก็บรายละเอียดส่วนต่างๆ เริ่มจาก Rig นิ้วมือขวา, ซ้าย, แล้วสร้าง Pose กำมือขวา-ซ้าย เพื่อให้ง่ายสำหรับการขยับตัวแสดง

ลองนำแอ็คชั่นของ Uncle By มาใส่ให้กับ Khun Manok


21 March 2019 / ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๒
update : 17 April 2019 / ๑๖ เมษายน ๒๕๖๒

okbabb@bobby.in.th
LINE ID : by_tawan
Tel : 02 583 7637
[ รับทำงาน 3D แอนิเมชั่นความยาวไม่เกิน 12 วินาที ]
ขอบคุณครับ
thanks for your visiting

Rate : TV G2

Created with : Kompozer
EVO Hosting