www.bobby.in.th
"งานประณีตในงบประหยัด"

๗ มิถุนายน ๒๕๕๘ / 7 June 2015 : WIP Dynotom #1
29.3 MB/00:03:48
Copy/Flip/Attach in A:M v.15


๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ / 10 June 2015 : WIP Dynotom #2
WIP ไดโนทม #2

๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๘ / 11 June 2015 : WIP Dynotom #3
26.7 MB/00:03:39
ติดสะดือจุ่นเพิ่มบนพุง


๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๘ / 12 June 2015 : WIP Dynotom #4
4.96 MB/00:00:30
ใส่กระดูก / ทดลองแอนิเมทส่วนหัว

กระพริบตาแบบสเกลปกติ กระพริบตาแบบสเกล ตาสระอิ
ต้องคิดต่ออีกหลายอย่าง
  • อยากได้ชื่อไทยแค่ ๒ พยางค์ แต่ตัวอักษรตัวที่ ๒ ในภาษาอังกฤษต้องเป็นตัว y, หรือมีอักษร y อยู่ในชื่ออย่างน้อย ๑ ตัว
  • ดวงตาเป็นตาแบบการ์ตูน แต่จะเป็นแบบไหน เพื่อให้มีเรื่องราวเมื่อขยับดวงตา
วันนี้ทดลองใส่กระดูกคร่าวๆ เฉพาะส่วนหัว เพื่อลองขยับ หัว ดวงตา และปากดูก่อน
ซ้ายมือเปรียบเทียบการกระพริบตา แบบสเกลปกติกับแบบสเกลเป็นตาสระอิ

๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๘ / 13 June 2015 : WIP Dynotom #5
10.8 MB/00:01:28
หาแนวทางทำตาแบบการ์ตูน

    ลองค้นดูแนวทางการทำดวงตาแบบการ์ตูน (แนว 3D ที่ไม่ทำเบ้าตา) แบบต่างๆ พอสรุปได้คือ
  • เป็นก้อนกลม มีแต่ตาดำไม่มีตาขาว, กระพริบตา โดยการสเกลก้อนดวงตา
  • เป็นก้อนกลม มีทั้งตาดำและตาขาว ส่วนตาดำนั้นจะใช้เทคนิค ใส่สีวัสดุบนตาดำเลย หรือใช้ภาพม่านตาทำ Map, กระพริบตา โดยการสเกลก้อนดวงตา
  • เป็นก้อนกลม มีทั้งตาดำและตาขาว และมีเปลือกตา ซึ่งอาจมีเพียงเปลือกตาบน หรือมีทั้งเปลือกตาบนและล่าง, กระพริบตาโดยการเคลื่อนไหวเปลือกตา
  • ใช้ภาพตาเขียนเป็นการ์ตูนแล้ว Map ภาพลงบนใบหน้าเลย, กระพริบตา โดยการ Animated Map ภาพตาที่ใช้ทำ Map
    ทดลองเปลี่ยนตาให้ไดโนทม เพื่อดูความรู้สึก ที่ได้จากดวงตาการ์ตูนแบบต่างๆ ใช้ "แอ็คชั่น" เดียวกันทั้งหมด ยกเว้นที่มีเปลือกตา ต้องใส่กระดูก สำหรับขยับเปลือกตาเพิ่มเข้าไป ลบค่าสเกลดวงตาออก แต่คงใช้ Pose: Blink eyes เดิม ปรับช่วงท้าย ให้กระพริบตาอีกหนึ่งครั้ง

    ต้องเพิ่มกระดูกอีก ๔ ชิ้น เมื่อใส่เปลือกตา ล่าง-บนให้กับดวงตาแบบการ์ตูน
  • ๑ ตัว เพื่อคุมเปลือกตาล่าง (พร้อมกันทั้ง ซ้าย-ขวา)
  • ๒ ตัว เพื่อคุมเปลือกตาบนแต่ละข้าง (เพื่อจะปิดตาที่ละข้างได้)
  • ๑ ตัว เพื่อคุมการกระพริบตาพร้อมกัน
๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๘ / 15 June 2015 : WIP Dynotom #6
2.73 MB/00:00:23
ใส่กระดูก/ทดลองแอ็คชั่นเดิน

ใส่กระดูกชุด 2001 Skeleton, ทำ SmartSkin แล้วทดสอบ แอ็คชั่น เพื่อดูว่า จะต้องปรับแก้ SmartSkin อย่างไร

๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๘ / 21 June 2015 : WIP Dynotom #7
21.3 MB/00:02:54
ใส่กระดูกนิ้วมือ

ผมทิ้ง "กระดูกนิ้วมือ" เดิมของ 2001 Skeleton แล้วใส่ "กระดูกนิ้ว" ใหม่ และ Rig นิ้วมือใหม่ แต่จะยังคงใช้ Pose หลักของมือเดิม คือ Left Hand Clench และ Right Hand Clench ซึ่งจะต้องปรับแก้ หลักจาก Rig นิ้วมือเรียบร้อยแล้วทั้งหมด

๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๘ / 24 June 2015 : WIP Dynotom #8
7.11 MB/00:00:18 (loop x3)
ทดลองแอ็คชั่นวิ่ง


๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๘ / 26 June 2015 : WIP Dynotom #9
4.12 MB/00:00:30
ทดลองแอ็คชั่นหาว-บิดขี้เกียจ

ช่วงนี้ยังคงทดลอง ใส่แอ็คชั่นหลักๆ ให้โมเดล "ไดโนทม" เพื่อดู เส้นโครง Splines และ SmartSkin ที่ทำไว้ คราวนี้ ทดลองแอ็คชั่น "หาว-บิดขี้เกียจ" ลองสังเกตกระดูก ที่เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน นั่นแสดงว่า ที่เฟรมนั้น คือตำแหน่งที่เป็นคีย์เฟรม
2.64 MB/00:00:21
แก้ไขแอ็คชั่นหาว-บิดขี้เกียจ

คลิ้ปนี้แสดงเปรียบเทียบ ข้อบกพร่องของ SmartSkin ในบางเฟรม ก่อนและหลังการแก้ไข


Showcase Album

okbabb@bobby.in.th
LINE ID : by_tawan
Tel : 02 583 7637
[ รับทำงาน 3D แอนิเมชั่นความยาวไม่เกิน 12 วินาที  ]
ขอบคุณครับ
thanks for your visiting

Rate : TV G2

เตรียมความพร้อม:
การ์ตูน 3D แอนิเมชั่น สำหรับเด็ก " งานประณีตในงบประหยัด "
reDesign: 28 July 2017
ปรับปรุงล่าสุด: ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖
reUpload: 02 July 2019
Created with : Kompozer
EVO Hosting