ทำเทคนิคการแพนฉากหลัง ในโปรแกรม 3D

ฉากหลังแบบพาโนรามิก ๒๗ มกราคม ๒๕๕๕
27 January 2012
ปรับปรุง: ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

SingleFrame
Amimation Maker Studio
(www.bobby.in.th)
Travelling Background
Picture from : The Encyclopedia of Animation Techniques, Richard Taylor, Page 45

    เป็นเทคนิคที่ใช้กันในงาน Cell Animation ผมจึงลองหยิบเทคนิคดังกล่าวนี้มาลองประยุกต์ใช้ในงาน 3D ดู โดยใช้กล้องบันทึกภาพ ให้เป็นแบบ พาโนรามา ซึ่งปัจจุบันสามารถจัดการแบบอัตโนมัติในกล้อง หรือนำภาพออกมา จัดการเองนอกกล้องก็ได้ สำหรับโปรแกรมต่อภาพ ให้เป็นพาโนรามานี้ ก็มีให้เลือกใช้มากมาย  ทั้งที่แถมมากับกล้อง, ทั้งที่เป็นโปรแกรมแบบที่ให้ใช้ฟรี หรือโปรแกรมแบบจริงจังที่ต้องซื้อ

    สำหรับผมเลือกใช้แบบที่มากับกล้อง กับโปรแกรมที่อนุญาตให้ใช้ฟรี ขั้นตอนการทำภาพพาโนรามา จะไม่กล่าวถึง ภาพที่ผมใช้ทดลองคือภาพข้างล่างนี้ โดยผมย่อสเกลจากภาพต้นฉบับ ให้ลงมาเป็นขนาดจริงที่จะ Render งานนี้เป็นงานทดลอง ผมจะ Rendering งานนี้ออกมาแค่ขนาด 320 x 240 Pixcels เท่านั้น เพื่อไม่เสียเวลารอการประมวลผลนาน ผมจึงย่อภาพพาโนรามา ลงมาเป็นขนาด 240 x 884 Pixels

SingleFrame
Amimation Maker Studio
(www.bobby.in.th)
ฉากหลังแบบพาโนรามา
    ผมเรียกภาพช้างบนนี้ เข้าไปเป็น Rotoscope ในโปรแกรม 3D และกำหนดว่า จะแพนกล้อง ๘ วินาที จึงสร้างคีย์เฟรมของ Roto ที่ 00:00:00 ขยับให้ขอบภาพด้านซ้าย ชิดขอบเฟรมกล้อง ทางซ้ายมือพอดี แล้วสร้างคีย์เฟรมอีกตัวที่ 00:08:00 โดยขยับให้ขอบภาพด้านขวา ชิดขอบเฟรมกล้อง ทางขวามือพอดี เมื่อลองคลิ้กเล่นแอนิเมชั่นดู ก็จะได้ภาพเหมือนว่า เรากำลังแพนกล้อง จากซ้าย-ไปขวา

SingleFrame
Amimation Maker Studio
(www.bobby.in.th)
Pan Rotoscope

    จับโมเดลที่ต้องการใช้กับภาพนี้วางหน้ากล้อง เนื่องจากโมเดลต้องเคลื่อนที่เป็นเส้นตรง ผมจึงสร้าง Path เส้นตรงขึ้นมา ๑ เส้น แล้วกำหนดให้โมเดลเคลื่อนที่บนเส้น Path นี้ โดยใช้เวลาจากจุดแรกถึงจุดสุดท้าย ๘ วินาทีเช่นกัน

    กำหนดขนาดทางยาวโฟกัสของเลนส์ให้เท่ากับที่บันทึกภาพ (เปิดข้อมูล EXIF ของภาพดู) รวมทั้งกำหนด ความสูงของกล้องให้สูงเท่ากับที่เราถือกล้อง (หรือตั้งกล้อง) ขณะบันทึกภาพนั้นด้วย ผมกำหนดคียเฟรม ให้กล้อง ๓ ตำแหน่ง คือที่ 00:00:00 / 00:04:00 / 00:08:00 โดยแต่ละที่ คีย์เฟรม ขยับกล้องให้ได้มุมมอง หรือมุม Perspective ให้ได้ตามภาพ

    งานนี้ง่ายคือ ขยับกล้องโดยใช้แนวเส้น Path อ้างอิงกับเส้นกลางถนนเลย ทำอย่างนี้กับ ตำแหน่งคีย์เฟรมทั้ง ๓ ตำแหน่ง อย่าลืมพิจารณาขนาดของโมเดลกับฉากหลังโดย ถ้าโมเดลมีขนาดเล็กเกินไป ก็ขยับกล้องเข้าใกล้ตัวโมเดล ถ้าโมเดลขนาดใหญ่เกิน ก็ถอยกล้อง ออกห่างจากโมเดล เบื้องหลังกล้องดังภาพข้างล่างนี้

SingleFrame
Amimation Maker Studio
(www.bobby.in.th)
เทคนิคฉากพาโนรามาในโปรแกรม 3D

    สร้างพื้นเล็กๆ เพื่อใช้เป็นตัวรับเงาของโมเดล กำหนดให้พื้นนี้เป็น Front Projection Target และ เป็นตัว Receive Shadows รวมทั้งกำหนดให้พื้นนี้ เคลื่อนที่ตามโมเดลไปด้วย โดยกำหนดค่าเป็น constraint > Transtate To model

    จัดแสงเลียนแบบแสงในภาพ บังเอิญว่าผมบันทึกภาพขณะตะวันเกือบตรงศีรษะ (สังเกตเงารถ) ถ้าใช้แสงมุมนั้นจริงๆ เงาของโมเดลที่ตกลงพื้นจะออกมาไม่สวย ผมจึงเยื้องแสงหลักเพื่อให้ ได้ลักษณะเงาที่ตกลงพื้นดูดีขึ้น ปรับสีและความเข้มของเงาให้ได้ประมาณเงาที่เห็นในภาพ เมื่อสั่ง Render ก็จะได้งานสมบูรณ์ออกมาเลย ไม่ต้องไปจัดการในโปรแกรม Composite อีก
ฉากหลังแบบพาโนรามิก

ทำการทดลองเพิ่ม




    คราวนี้ใช้ภาพที่ต่อเป็นพาโนรามาอีกลักษณะหนึ่ง มุมมองไกลขึ้น แต่มุมกว้างยังประมาณเกือบ ๑๘๐ องศาเหมือนการทดลองข้างบน

SingleFrame
Amimation Maker Studio
(www.bobby.in.th)
ศาลากลางหลังเก่าของปทุมธานี

    ผมเตรียมภาพฉากหลังไว้ที่ความกว้าง 240 Pixels ส่วนความยาวก็ปล่อยไปตามสัดส่วนที่ต่อได้ แต่คราวนี้ตั้งใจทดลอง Render ออกมาให้มีขนาด 200 x 150 Pixels คือจะทดสอบดูว่า.... ถ้า Render โดยให้มีการย่อขนาดของภาพฉากหลัง ให้มีขนาดเล็กลง จะได้ฉากหลัง ที่มีคุณภาพดีขึ้นหรือไม่?

กับปัญหานี้ :
ผมว่า ใช้ 1:1 Pixcels คือ ไม่ให้ Renderer ต้อง Interpolation ภาพที่ใช้ จะได้งานดีที่สุด เพราะอย่างน้อย ก็จะได้ภาพที่คุณภาพเหมือนเดิมทุกประการ

    ผมเรียกภาพนี้เข้าไปเป็น Rotoscope ในโปรแกรม 3D และกำหนดว่า จะแพนกล้อง ๑๐ วินาที กำหนดคีย์เฟรม เพื่อเคลื่อนที่ภาพ Roto ที่หัว - ท้ายเหมือนเดิม (ที่ 00:00:00 / 00:10:00)

SingleFrame
Amimation Maker Studio
(www.bobby.in.th)
เทคนิคการ แพนฉากหลัง

    จับโมเดลรถวางหน้ากล้อง สร้าง Path เส้นตรงเพื่อกำหนดให้รถเคลื่อนที่บนเส้นนี้ ในมุมมองของกล้อง ปรับตำแหน่งของการเคลื่อนที่ของรถ (ปรับตำแหน่งของเส้น Path) และมุมของตัวรถ (ปรับที่มุมกล้อง) ให้เหมาะสมกับมุมของภาพ (Perspective) ในแต่ละเฟรม ซึ่งไม่ต้องทำทุกเฟรม เพียงแต่สร้างคีย์เฟรมเฉพาะเฟรมที่มีการเปลี่ยนมุม Perspective ในภาพ

งานนี้ : ผมวางคีย์เฟรมที่ 00:00:00 / 00:03:00 / 00:05:00 / 00:06:00 / 00:08:00 / 00:10:00

SingleFrame
Amimation Maker Studio
(www.bobby.in.th)
Pan Background

    สร้างพื้นเพื่อรับเงาเหมือนที่ทำกับการทดลองข้างบน รวมทั้งจัดแสง เพื่อให้ได้มุมเงาตก เช่นเดียวกับ มุมเงาของเสาไฟฟ้าในภาพ

    ปัญหาที่น่าคิดต่อคือ จะทำให้เงาของเสาไฟฟ้าที่ตกบนถนน ให้ตกลงบนตัวรถขณะวิ่งผ่านได้อย่างไร? ผมทดลองหลายเทคนิคแล้ว แต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ จึงขออุบไว้ก่อน

    แต่จะว่ากันตามจริง มุมกล้องที่เห็นตัวรถขณะวิ่งผ่านเงาของเสาไฟฟ้านั้น สามารถมองเห็นเงา ที่ตกลงบนหลังคาและฝากระโปรงรถได้น้อยมาก หรือแทบจะมองไม่เห็นเลย ถ้าอย่างนี้.....

โดยเฉพาะ กับงานนี้....ผมขอสรุปว่า เป็นองุ่นเปรี้ยว แบบในนิทานอิสป ก็แล้วกันครับผม

SingleFrame
Amimation Maker Studio
(www.bobby.in.th)

" งานประณีตในงบประหยัด "

okbabb@lycos.com
LINE ID : by_tawan
Tel : 02 583 7637
[ อยู่ระหว่างทำการปรับปรุง ยังไม่รับทำงานช่วงนี้ ครับผม ]
ขอบคุณครับ
thanks for your visiting

Rate : TV G2
(เตรียมความพร้อม : โครงงานการ์ตูน 3D แอนิเมชั่น สำหรับเด็ก " งานประณีตในงบประหยัด ")

Created with : Kompozer
EVO Hosting