bobby.in.th
๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘
17 February 2015
Update :  21 February 2015
Video/Re-Codec : 10 December 2017   


SingleFrame
Animation Maker Studio

ช่วงที่ ๑. / Part 1.

การใช้ Blender Nodes ทำ Composite


Clip: 00:04:18 / 9.27 MB


    คำอธิบายประกอบคลิ้ปวิดีโอ

  • เปิดโปรแกรม Blender ขึ้นมา layout ของหน้าต่างที่ตั้งเป็นค่า Default จะปรากฎขึ้นมา
  • ที่บริเวณ Choose Screen layout คลิ้กเลือกเป็น Compositing
  • "คลิ้ก-ข้างขวา" > Maximize Area ตรงบริเวณที่ว่าง บนแถบเมนูของหน้าต่าง  Node Editor (อย่าให้โดนเมนู)
  • ที่บริเวณ Node tree type คลิ้กเลือกที่ Compositing nodes
  • "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ที่ "กล่อง" หน้า Use Nodes ให้มีเครื่องหมาย "ถูก" ปรากฎขึ้นมา จะมี Node Render Layers กับ Node Composite พ่วงกันอยู่ปรากฎขึ้นในหน้าต่าง
ช่วงแรกนี้ จะเตรียม ผังคร่าวๆสำหรับการทำงาน คือ จะมี Node:Image (ภาพ) พ่วงไปยัง Node:Composite (ค่าที่จะ Render) โดยมีจุดเชื่อมแยก Reroute เพื่อที่จะพ่วงแยกข้อมูลชุดเดียวกับที่จะ Render ออกมาเข้า Node:Viewer เพื่อดูข้อมูลบน Backdrop
  • "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" ที่แถบเมนู Add > Input > Image จะมี Node Image ติดอยู่ที่หัว "ลูกศร" (Pointer) เมื่อเลื่อนลูกศร Node จะเลื่อนตามไป จนได้ตำแหน่งที่ต้องการวาง Node ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ๑ ครั้ง Node จะถูกวางที่ตำแหน่งนั้น
  • "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" ที่แถบเมนู Add > Output > Viewer จะมี Node Image ติดอยู่ที่หัว "ลูกศร" (Pointer) เมื่อเลื่อนลูกศร Node จะเลื่อนตามไป จนได้ตำแหน่งที่ต้องการวาง Node ให้ "คลิ้ก-ซ้าย" ๑ ครั้ง Node จะถูกวางที่ตำแหน่งนั้น (เลื่อนไปวางไว้ทางขวามือ)
  • "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" ที่กรอบ Node:Composite (ที่ปรากฎชึ้นมาตอนแรก) แล้ว ลาก (ขณะที่คงคลิ้กค้างอยู่บนกรอบ) เลื่อนไปทางขวามือ เมื่อได้ตำแหน่งให้ "ปล่อย-คลิ้ก"
  • การตัดสายที่เชื่อมโยงระหว่าง Node ให้  กด "แป้น Ctrl" ค้างไว้ แล้ว "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" นำ "ลูกศร" (Pointer) ลากตัดเส้นโยง
  • การทิ้ง Node ที่ไม่ต้องการใช้แล้ว ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ที่ในกรอบ node แล้ว "กดแป้นอักษร X" (Delete)
  • การขยายกรอบ Node เพื่อเปิด รูปภาพบน Node ตัวนั้นให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ที่ "จุดกลม" บริเวณมุมขวาด้านบนของกรอบ Node
  • การวางจุด Reroute ให้ "คลิ้ก-ซ้าย" ที่แถบเมนู Add > Layout > Reroute จะมีจุด Reroute ติดอยู่ที่หัว "ลูกศร" (Pointer) เมื่อเลื่อนลูกศร จุด Reroute จะเลื่อนตามไป จนได้ตำแหน่งที่ต้องการวาง Reroute ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ๑ ครั้ง จุด Reroute จะถูกวางที่ตำแหน่งนั้น
  • การเลือกจุด Reroute ที่วางไปแล้ว ให้ "คลิ้ก-ข้างขวา-ค้าง" ไว้ที่จุด Reroute และลากจุดเลื่อนไปในตำแหน่งที่ต้องการ
  • "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" ที่จุด Image ขา-เข้า ของ Node:Composite (จุดสีเหลืองด้านซ้าย) แล้วลากเส้นโยงมาที่ จุด Reroute จึง "ปล่อย-คลิ้ก"
  • "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" ที่จุด Image ขา-เข้า ของ Node:Viewer (จุดสีเหลืองด้านซ้าย) แล้วลากเส้นโยงมาที่ จุด Reroute จึง "ปล่อย-คลิ้ก"
  • "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" ที่จุด Image ขา-ออก ของ Node:Image (จุดสีเหลืองด้านขวา) แล้ว "ลากเส้นโยง" มาที่ จุด Reroute จึง "ปล่อย-คลิ้ก"
จะได้ผังหลักคือ ส่งข้อมูลจากรูปภาพ ไป Rendering โดยสามารถดูข้อมูลชุดเดียวกันนี้ได้จาก Viewer
  • ที่ปุ่ม Open บริเวณด้านล่างของ Node:Image ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" เพื่อเปิดหาโฟล์เดอร์ ของไฟล์ภาพนิ่งต่อเนื่อง ที่จะทำ Composite
  • เมื่อเปิด โฟเดอร์ ของไฟล์ภาพนิ่งต่อเนื่อง ที่จะทำได้ ให้กด "แป้น A" (Select All) เลือกภาพทั้งหมดในโฟเดอร์นั้น, แล้ว "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ที่ปุ่ม "Open Image"
  • ใน Node:Image จะปรากฎภาพ และรายการ Buffer ค่าต่างๆ ที่ถูกกำหนดเข้ามาตอนสั่ง Render ไฟล์ .exr นั้นจากโปรแกรม 3D
  • เพื่อให้เห็นการแสดงผลในหน้าต่าง Node Editor ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ที่ "กล่อง" หน้า Backdrop ให้มีเครื่องหมาย "ถูก" ปรากฎขึ้นมา ภาพจะปรากฎขึ้นมาบริเวณกลางหน้าต่าง
  • ถ้า Render มาในระบบ SMEPT หรือ ถ้าเฟรมแรกของภาพนิ่งต่อเนื่อง เริ่มที่ 00000 ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ที่ สามเหลี่ยมหน้า Start Frame เพื่อเปลี่ยนจาก 1 ให้เป็น 0
  • เพื่อที่จะดูว่า Buffer แต่ละตัวเป็นอย่างไร จึงใช้ Node:Viewer เพิ่มเข้ามาอีก ๑ ตัว โดย "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" ที่แถบเมนู Add > Output > Viewer จะมี Node Image ติดอยู่ที่หัว "ลูกศร" (Pointer) เมื่อเลื่อนลูกศร Node จะเลื่อนตามไป จนได้ตำแหน่งที่ต้องการวาง Node ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ๑ ครั้ง Node จะถูกวางที่ตำแหน่งนั้น (เลื่อนไปวางไว้ใกล้กับ Node:Image),
  • ขยายกรอบ Node เพื่อ "เปิด" รูปภาพบน Node ตัวนั้นให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ที่ "จุดกลม" บริเวณมุมขวาด้านบนของกรอบ Node
  • ลองเช็คดู Buffer ต่างๆ โดย "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" ที่จุด Image ขา-ออก ของ Node:Image ที่บรรทัดของ Buffer ที่ต้องการดู (จุดสีเหลืองด้านขวา) แล้ว "ลากเส้นโยง" มาที่ จุด Image ขา-เข้า ของ Node:Viewer จึง "ปล่อย-คลิ้ก" Buffer ที่ลากเข้ามาก็จะแสดงผลบน Backdrop
  • ถ้าต้องการ รวมหรือผสม Buffer ต่างๆเข้าด้วยกัน ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" ที่แถบเมนู Add > Color > Mix จะมี Node:Mix ติดอยู่ที่หัว "ลูกศร" (Pointer) เมื่อเลื่อนลูกศร Node จะเลื่อนตามไป
  • ลาก Node:Mix ติดอยู่ที่หัว "ลูกศร" ไปวางทับเส้นโยง จาก Node:Image ไป Reroute พอเส้นเปลี่ยนสี ก็ "ปล่อย-คลิ้ก" 
  • Node:Mix ด้าน ขา-เข้า จะมี จุดเชื่อม Image ๒ จุด, จุดบนคือ Base layer, จุดล่างคือ Blend layer ค่า Fac: คือ ปริมาณความเข้มของ Blebd layer (ตัวล่าง)
  • การเคลื่อนย้ายตำแหน่งของภาพ Backdrop ให้ "กดแป้น Alt" ค้างไว้ก่อน แล้ว กด "คลิ้กที่ล้อกลางเม้าส์ -ค้าง" ไว้บนภาพ Backdrop แล้วจึง "ลาก" ภาพ Backdrop เลื่อนไปตำแหน่งที่ต้องการ
  • ถ้าต้องการ "ซูม-ออก" ภาพ Backdrop ให้ "กดแป้น V" 
  • ถ้าต้องการ "ซูม-เข้า" ภาพ Backdrop ให้ "กดแป้น Alt กับแป้น V"
  • การหมุนล้อกลางเม้าส์ ใช้สำหรับ "ซูม-เข้า" หรือ "ซูม-ออก" ผัง Node tree ทั้งหน้าต่าง, การคลิ้กล้อกลางเม้าส์-ค้าง คือ "การเลื่อน" ผัง Node tree ทั้งหน้าต่าง
  • เมื่อต้องการผสม Buffer ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" ที่จุด Image ขา-ออก ของ Node:Viewer (จุดสีเหลืองด้านซ้ายหลังบรรทัดของ Buffer ที่ต้อการ) แล้ว "ลากเส้นโยง" มาที่ จุด Image ขา-เข้า ของ Node:Mix จึง "ปล่อย-คลิ้ก"
  • "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" ที่กล่อง "Mix" แถบเมนูชนิดของ Blend จะปรากฎขึ้น เลื่อน "ลูกศร" (Pointer) ไปยังบรรทัดของชนิดที่ต้องการจึง "ปล่อย-คลิ้ก"
  • ถ้าต้องการให้ ภาพ backdrop แสดงผล จากภาพใน Node:Viewer ตัวไหน ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" เลือกที่ Node:Viewer ตัวนั้น
  • ถ้ามี "เส้น X" บนภาพ Backdrop แสดงว่านั้น ไม่ใช่ข้อมูลที่จะ Render ออกมา 
  • ต้องการดูภาพที่จะ Render ออกมา ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" บน Node:Viewer ตัวที่พ่วงกับจุด Reroute ก่อน จะมี "เส้น X" บน Backdrop แล้วจึง "คลิ้ก-ข้างซ้าย" บน Node:Composite อีกครั้ง "เส้น X" จะหายไป
  • เราสามารถ จะใส่ Node:Mix ที่ช่วงไหนก็ได้, จะใส่กี่ตัวก็ได้, และจะเรียกภาพเข้ามาผสมกี่ภาพก็ได้ โดยใช้หลักที่กล่าวมาข้างต้น

ช่วงที่ ๒. / Part 2.




Clip: 00:06:17 / 79.1 MB

Use Alpha
    คำสั่งเพื่อเปิด-ปิด ค่า Alpha ในภาพ

    วิธีใช้งาน
  • "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ให้มีเครื่องหมายถูก ปรากฎหรือหายไป ที่กล่องหน้าคำว่า Use Alpha ใน Node
  • เมื่อไม่ใช้ค่า Alpha พื้นหลังจะเป็นสีดำ
Use Alpha
Toggle Node Mute
    คำสั่ง ปิด-เปิด ค่าจาก Blend Layer ของ Node ชั่วคราว โดยยังคงเชื่อมต่อค่าจาก Base Layer ของ Node นั้นให้ผ่านไปได้ปกติ ทำให้สามารถพ่วงค่าไว้ แล้ว เปิด-ปิด ได้โดยไม่ต้องตัด Node  ตัวนั้นออก (ทำงานคล้าย Node:Switch)

    วิธีใช้
  • คลิ้กที่ Node ตัวที่ต้องการปิดค่า (Blend Layer)
  • กด "แป้น M" ค่าจาก Blend Layer ของ Node ตัวนั้นจะถูกปิดไป แต่ยังคงปล่อยค่าจาก Base layer ให้ไหลผ่านไปได้ปกติ (จะมีกรอบแดงขึ้นมาบน Header ของ Node พร้อมเส้นโยงสีแดง จาก Base Layer โยงไป Output)
  • เมื่อกด "แป้น M" อีกครั้ง จะเปิดการเปิด ค่าจาก Blend Layer ของ Node ตัวนั้นให้มีผลตามปกติ (กรอบแดงและเส้นสีแดงจะหายไป)
Toggle Node Mute
Switch Node
    ทำงานคล้าย Toggle Node Mute แต่ต้องเพิ่ม Node:Switch เข้าไปในผัง และเปิด-ปิดโดย "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ให้มีเครื่องหมายถูก ปรากฎหรือหายไป ที่กล่องหน้าคำว่า Switch ใน Node
    ใช้เพื่อ เปิด-ปิด ค่า Base Layer ของ Node (Toggle Node Mute ปิดค่า Base Layer ไม่ได้)
    หรือใช้ เปิด-ปิด ค่า Node ทั้งชุด เมื่อใช้ด้านฝั่งขาออกของ Node
    หรือใช้ เปิด-ปิด สลับค่า On-Off เมื่อพ่วงค่า ๒ ตัว เข้าด้าน Input ของ Node:Switch
    Node:Switch สามารถใช้คำสั่ง Toggle Node Mute ได้เช่นกัน

    วิธีใช้
    • "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ที่เมนู Add > Layout > Switch
    • นำไปต่อพ่วงในช่วงที่ต้องการ
    • ต่อข้อเข้ามูลด้าน Input และ ต่ออกด้าน Output เหมือนการใช้งานของ Node อื่นๆ
Switch On-Off



ค่าที่จำเป็นต้องกำหนดก่อนสั่ง Render
Render Setting
    เมื่อต้องการกำหนดค่าต่างๆ สำหรับที่จะ Render งานที่ทำใน Blender ออกมาใช้ ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย-ค้าง" ที่ปุ่ม Editor Type (มุม บน/ล่าง ทางซ้ายของหน้าต่าง) แล้วเลือก  Properties
    กรณีที่ทำงานในหน้าต่าง Node Editor ต่อเนื่องมาก่อน มีการ ปรับ/เปลี่ยน/ขยาย/ฯลฯ หน้าต่าง ให้ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" ที่ "Back to Previous" หน้าต่างจะกลับไปเป็นสภาพเหมือนก่อนมีการปรับเปลี่ยน ซึ่งถ้าเริ่มมาจาก Default Startup File มี หน้าต่าง Properties เปิดอยู่ทางขวามืออยู่แล้ว

    ถ้าจะ Render งานออกมาเป็นงานมาตรฐานทั่วไป จะมีค่า Render Presets ให้สามารถเลือกใช้ได้เลย จึงไม่ต้องตั้งค่าใหม่ในส่วนหมายเลข 4, 5, 6
    (สามารถกำหนด Render Presets ของตัวเอง "เพิ่ม" เข้าไปในส่วนนี้ได้ ดูรายละเอียดในคลิ้ปด้านบน)

    สำหรับงานที่ต้องการกำหนดค่าต่างๆเอง รายละเอียดในส่วนต่างๆ คือ
  1. สำหรับ "คลิ้ก-ข้างซ้าย" เพื่อสั่ง Render ออกเป็น ภาพนิ่ง, วิดีโอ (พร้อมเสียง-ถ้ามี), และเฉพาะเสียง
  2. สำหรับเรียกค่ามาตรฐานต่างๆมาใช้ได้เลย
  3. กำหนดขนาดของภาพหรือวิดีโอ ที่จะ Render ออกไปใช้งาน
  4. กำหนดช่วง (จำนวนเฟรม) ที่ต้องการสั่ง Render
    Start Frame : เฟรมแรกที่เริ่ม Render
    End Frame : เฟรมสุดท้ายที่จะหยุด Render
    Frame Step : ลำดับเฟรมต่อเนื่องอย่างไร เช่น
        0 คือ Render เฟรมแรก เฟรมเดียวเท่านั้น
        1 คือ ค่าปกติ
        2 คือ Render เฟรม เว้น เฟรม เช่น 1, 3, 5... (กรณีเริ่มที่เฟรม 1) หรือ 0, 2, 4... (กรณีเริ่มที่เฟรม 0)
        3 คือ Render เฟรม เว้น 2เฟรม เช่น 1, 4, 7... (x+3) เป็นต้น
  5. กำหนดอัตราส่วนของพิกเซล จอคอมพิวเตอร์ "พิกเซล" มีอัตราส่วน 1.000 x 1.000 ส่วนในงานวิดีโอแต่ละระบบ จะใช้อัตราส่วนพิกเซลที่ต่างไป โดยเฉพาะจอทีวี (TV screen) ในระบบเก่า
    หมายเหตุ : ค่า Presets กำหนดไว้ให้ทุกตัวแล้ว
  6. กำหนดอัตราความเร็ว เฟรมต่อวินาที ของวิดีโอ หรือ ค่า fps (Frame per Second)
  7. กำหนดให้ Render โดยใช้ค่าจาก Compositing และ/หรือ Sequencer ถ้าไม่เลือกเลยจะ Render จาก Render Layer เท่านั้น
  8. กำหนด โฟลเดอร์ ที่จะ "เก็บ" งาน และ "ตั้งชื่อ" งาน
  9. กำหนดชนิดของงานที่จะ Render ออกมา เช่น เป็นวิดีโอนามสกุลอะไร ใช้ Codec อะไร, หรือเป็นภาพนิ่งต่อเนื่อง นามสกุลอะไร ฯลฯ
  10. กำหนด Render ออกมาเป็น
        ค่า BW (Black & White หรือ Grayscale)
        ค่า RGB ค่าสีปกติ
        ค่า RGBA ค่าสีปกติและค่า Alpha ด้วย (เฉพาะไฟล์ที่สามารถเก็บค่า Alpha Channel ได้)
     
  11. กำหนด Encoding สำหรับงาน วิดีโอ
  12. กำหนด เกี่ยวกับเสียงในวิดีโอ
กำหนดค่าต่างๆครบถ้วนแล้ว ก็กลับไป "คลิ้ก-ข้างซ้าย" บนปุ่มใน ข้อ 1. เพื่อสั่ง Render
เมื่อโปรแกรม Render เสร็จ สามารถไปที่เมนู Render > Play Rendered Animation (Ctrl กับ F11) เปิดดู งานที่เพิ่ง Render เสร็จไปได้
ต้องการปิดหน้าต่าง Render View ให้ไปที่เมนู Render > Show/Hide Render View (F11)

QuickStart Node and VSE in Blender


Clip: 00:05:09 / 45.0 MB




" งานประณีตในงบประหยัด "

okbabb@lycos.com
LINE ID : by_tawan
Tel : 02 583 7637
[ อยู่ระหว่างทำการปรับปรุง ยังไม่รับทำงานช่วงนี้ ครับผม ]
ขอบคุณครับ
thanks for your visiting

Rate : TV G2
(เตรียมความพร้อม : โครงงานการ์ตูน 3D แอนิเมชั่น สำหรับเด็ก " งานประณีตในงบประหยัด ")

Created with : Kompozer
EVO Hosting