SingleFrame
Animation Maker Studio

(เตรียมความพร้อม : โครงงานการ์ตูน 3D แอนิเมชั่น สำหรับเด็ก " งานประณีตในงบประหยัด ")

Ending Logo-Cut (Composite with Character)


    คิดหาแนวทางทำ "Logo-Motion" กับโลโก้ของตนเอง (ส่วนใหญ่เห็น... แล้วเรียก "โลโก้มะเหงก") ขอบคุณครับ ที่เห็นครั้งแรก ก็จำกันได้เลย... ลองทำออกมาอยู่ หลายเวอร์ชั่น แต่ไม่โดนใจสักที,
    ทำให้นึกถึงคำของอาจารย์สอนออกแบบ ท่านแนะว่า ถ้าออกแบบแล้วคงติดวนเวียน อยู่กับของเดิม, ให้เปลี่ยน "ชื่อ" ที่เรียกสิ่งนั้น
    จาก "Logo-Motion" เลยเปลี่ยน มาเรียก "คัทจบโลโก้ หรือ Ending Logo-Cut) จึงได้ความต่าง คือหนีออกจาก โลโก้หมุน, อักษรเคลื่อน, กล้องเคลื่อน ฯลฯ มาได้แนวทางตามนี้ ประเดิมเป็นแนวทางเริ่มต้น


แนวคิดทำ คัทจบโลโก้ Ending Logo-Cut
    คิดต่อว่า... ถ้าตัวแสดง ทำ แอ็คชั่น อยู่ในกรอบ วงกลมของ "โลโก้มะเหงก" โดย แอ็คชั่น ที่จะทำในกรอบโลโก้ จะเกี่ยวข้อง เช่น ล้อเลียน, อ้างอิง กับเนื้อหา ของคลิ้ปนั้นๆ
    จะทำได้ไหม, ออกมาแล้วจะเป็นอย่างไร, ต้องเตรียมงาน อย่างไร เช่น แก้งาน หรือทำงานใหม่ เฉพาะ ตัวแสดงทำแอ็คชั่น แล้วจึงนำไปทำ Composite ในโปรแกรม Blender (Node Editor) ได้หรือไม่?

    1. เตรียมโลโก้ อยู่บนพื้นใส (Alpha Channel) เพื่อเก็บไว้ใช้ตัดต่อ ได้กับทุกคลิ้ปที่ต้องการ
    2. สร้างคลิ้ป หรือภาพนิ่งต่อเนื่อง ของตัวแสดง ทำท่าทาง ตามที่ต้องการ อยู่ในกรอบ สี่เหลี่ยมจัตุรัส ที่มีขนาด เท่ากับ หรือ ใหญ่กว่า กรอบวงกลมของโลโก้ ที่จะซ้อน ทำเป็นพื้นสีเรียบ หรือ ทำอยู่บนพื้นใส (Alpha Channel) เลยก็จะง่ายกว่า ในช่วง Composite
แนวคิดทำ คัทจบโลโก้ Ending Logo-Cut
    ทำ composite ในโปรแกรม Blender (Node Editor) แล้วสั่ง Render เป็นภาพนิ่งต่อเนื่องบนพื้นใส (Alpha Channel) เก็บไว้ใช้ตัด-ต่อกับคลิ้ปที่ต้องการใช้ ฯลฯ

    ผลลัพท์ จากแนวคิดข้างต้น ไว้มีโอกาส จะนำไป ตัด-ต่อ เป็นเครดิตช่วง "เปิด" และช่วง "จบ" อาจทำให้ผู้ชมคลิ้ป ดูจนกระทั่งจบคลิ้ป มากขึ้น ก็เป็นไปได้

    การเปลี่ยนแปลง-แก้ไข ทำได้ง่าย เพียงสร้าง Character Animation ในกรอบ สี่เหลี่ยมจัตุรัส ตามที่กำหนด จะใส่พื้นสีเรียบ หรือกำหนดเป็น Alpha Channel เลยก็ได้
    แต่สำหรับผม จะยังไม่เน้นการทำ Final Render เพื่อไม่ต้องรอ เวลาคอมฯ ประมวลผลนานๆ จึงสั่ง Render เป็น Shaded & Wireframe เท่านั้น เพื่อจะสามารถ ฝึกคิดสร้างสรรค์ ฝึกการปั้นโมเดล ฝึกการแอนิเมท จบงานตามที่คิด และประเมินข้อบกพร่อง, ข้อผิดพลาดที่ต้องปรับปรุง ได้อย่างรวดเร็ว
    ใน Render Mode แบบ Shaded & Wireframe สั่ง Alpha Channel ไม่ได้ จึงต้องใส่เป็น พื้นสีเรียบ แล้วค่อยใช้ Color Key ลบสีนี้ออกไปใน composite

    เปรียบเทียบ คำสั่งสำหรับการทำ Composite ในกรณีส่วน Character Animation ที่จะซ้อนบนโลโก้ Render โดยกำหนดเป็น Alpha Channel เลย
    ชุดคำสั่ง 3 ชุด Mask / Set Alpha / Color Key ไม่ต้องใช้
Upload : 30 August 2018 / ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๑
Update : 5  September 2018 / ๕ กัยยายน ๒๕๖๑



" งานประณีตในงบประหยัด "

okbabb@bobby.in.th
LINE ID : by_tawan
Tel : 02 583 7637
[ อยู่ระหว่างทำการปรับปรุง ยังไม่รับทำงานช่วงนี้ ครับผม ]
ขอบคุณครับ
thanks for your visiting

Rate : TV G2

(เตรียมความพร้อม : โครงงานการ์ตูน 3D แอนิเมชั่น สำหรับเด็ก " งานประณีตในงบประหยัด ")

Created with : Kompozer
EVO Hosting