Actor Model

Announcer (Modifiled)



    นำโมเดลชื่อ Announcer ซึ่งเป็นตัวอย่างงาน โมเดลตัวแสดงแนว Caricature (ภาพ, การ์ตูนแนวล้อเลียนบุคคล) ในแผ่น Extras CD Vol 1. ของโปรแกรม A:M (Animation:Master) เพื่อใช้ฝึก และศึกษาแนวทาง การออกแบบ ตัวแสดงประเภท แนวล้อเลียนบุคคลนี้
   โมเดลตัวนี้ ผมยังไม่ได้ตั้งใจจะล้อเลียนท่านผู้ใด ใครๆทั้งสิ้น เพียงแต่หาภาพใบหน้า ที่พอจะนำมาเป็นแบบ, และทำ Map ผิวบนใบหน้าได้เท่านั้น  ประมาณว่าเป็นการ ลองผิดลองถูก ดูก่อน
    ผมขึ้นโครงเส้นใหม่ เฉพาะส่วนหัวลงไปถึงไหล่ ส่วนที่เหลื่อใช้ โครงเส้นเดิมทั้งหมด แต่ปรับแก้โครงเส้นที่ลำตัว ให้ผอมลง กับรองเท้า ให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น รวมทั้งคงใช้ Rig เดิมด้วย (2001 Skeleton) จึงใช้ชื่อเดิมเพื่อเป็นการ ให้เครดิตกับงานเก่า ที่นำมาปรับเปลี่ยนด้วย
    ตั้งใจว่าจะใช้ให้เป็น ผู้ประกาศ ของหน้าเว็บไซท์ ไปพลางๆก่อน ในระหว่างที่ กำลังพยายามศึกษาหาแนวทางการสร้าง โมเดลตัวแสดงแนว Caricature (ภาพ, การ์ตูนแนวล้อเลียนบุคคล) ที่เป็นแนวทางของตนเอง และจนกว่าจะออกแบบ และปั้น ผู้ประกาศตัวจริงของเว็บได้สำเร็จ





โมเดลตัวแสดงชื่อ Announcer ตัวเดิม


เปรียบเทียบโมเดลตัวแสดงชื่อ Announcer ตัวเดิม กับที่ปรับใหม่


    สมาร์ทโฟน เคลื่อนที่จากที่สูง ลงสู่ที่ต่ำด้วยอัตราเร่งสูงมาก  หลังจากได้ ทำการปฐมพยาบาลให้แล้ว ช่วงแรกก็ยังเปิดติด ผ่านไปสองวัน ก็นิ่งสนิท จึงได้แก๊กสร้างคลิ้ปฝึกฝีมือ ประมาณว่าเป็นการ ดีกว่าอยู่เปล่าๆ
    โดยบันทึกภาพนิ่ง อย่างง่ายๆ บนโต๊ะทำงาน, ใช้ภาพนิ่งที่ได้นั้น ใส่เป็น rotoscope ในกล้องของโปรแกรม 3D, นำโมเดล Announcer มาสร้าง action ให้สัมพันธ์กับเรื่องราวในภาพ, ใช้ภาพนิ่งที่ใช้ใน rotoscope มาใช้เป็นภาพใน IBL (Image Based Lighting) ด้วย และสร้าง plane เป็น Front Projection เพื่อรับภาพจาก rotoscope และรับเงาตกของตัวโมเดล




    ทดลองใช้ภาพ panorama 360 องศา ใส่เป็น Rotoscope ในกล้องของโปรแกรม 3D, สร้าง action ให้กล้องจับภาพ และหมุนรอบตัวโมเดล Announcer, เคลื่อนตำแหน่งภาพใน Rotoscope ตามแนวแกน Y ให้พอดีเฟรม กับเฟรมที่กล้องหมุนครบรอบ 



    ทดลองใช้ภาพนิ่ง ใส่เป็น Layer ใน Choreography, สร้าง action ในลักษณะถือกล้อง บันทึกภาพตัวเอง วางตำแหน่งกล้องจับภาพ จากมือของตัวโมเดล Announcer ในลักษณะ selfy ตัวเอง, rig กล้องให้เคลื่อนตำแหน่ง ตามการเคลื่อนไหวมือของตัวโมเดล




    คลิ้ปนี้ Rotoscope ด้านหลังเป็น คลิ้ปวิดีโอ ที่บันทึกโดยใช้สมาร์ทโฟน ราคาต่ำกว่าสามพันบาท



    คลิ้ปนี้ Rotoscope ด้านหลัง ก็ใช้โทรศัพท์มือถือ ตัวเดียวกับที่ใช้ กับคลิ้ปด้านบน บันทึกภาพแบบ HDR (High Dynamic Range)
   
พอได้ภาพ HDR จากกล้องบนโทรศัพท์มือถือแล้ว จึงนำเอาภาพที่ได้นั้น เข้ามาตรวจสอบ ความต่อเนื่องของสี, รายละเอียดบริเวณส่วนสว่าง, รายละเอียดบริเวณส่วนมืด ในโปรแกรม GIMP และใช้ GIMP แก้ไข-เพิ่มเติม อีกเล็กน้อย จนได้จำนวนสี และรายละเอียด บริเวณส่วนสว่าง และรายละเอียดบริเวณส่วนมืด(เกือบ)ครบถ้วน แต่ พิกเซล "เน่ามาก" ซึ่งคงเป็นไปตามราคาของ "Hardware" หรือ กล้องที่ใช้





เตรียมความพร้อม : โครงงานการ์ตูน 3D แอนิเมชั่น สำหรับเด็ก บนฟรีทีวี
" งานประณีตในงบประหยัด "

SingleFrame
Animation Maker Studio