Actor Model

KhunKraBu V1.0a


    เป็นเวอร์ชั่น 1.0 สมบูรณ์แล้ว ใช้ Rig นิ้วมือ ตามแนวทาง ที่เคยทำไว้ ครั้งนี้ นิ้วมือ ใช้โครงเส้น ๓ วงต่อ ๑ ข้อนิ้ว เดิมใช้ ๑ วง ต่อ ๑ ข้อ, เวลาที่ต้องการจะเก็บ รายละเอียดของนิ้วมือ เช่น ตอนนิ้วมือ ประสานกัน จะทำได้ยาก จึงเพิ่มจุดเข้ามา สำหรับปรับ รูปทรงนิ้ว ได้ง่ายขึ้น คลิ้ปช่วงแรก ไม่ใช้ Dynamic ช่วงหลังใส่ Dynamic ที่กระดูกหาง ชิ้นสุดท้าย
    ใช้ภาพข้างล่าง เป็นแนวทาง หาลักษณะเฉพาะของ คุณกระบือ จำไม่ได้ว่า ทำไมจึงตัดสินใจ ขยับปาก เข้ามาอยู่ระนาบใกล้กับดวงตา แต่พอลองขยับทำ แอ็คชั่น โดยเฉพาะตอนพูดแล้ว คิดว่า ควรจะต้องลอง ปรับแก้ปาก ออกมาอยู่ใต้จมูก น่าจะดีกว่า เพราะมุมกล้องจะบังปากตลอดเลย





    ลองทำท่าแอ็คชั่น ประจำชาติ ไม่มีปัญหาอะไร แต่จะมองเห็นปัญหา ๒ จุดชัดเจน และกำลังดูว่า ถ้าแก้ไข จะดีกว่า หรือไม่? คือ ตำแหน่งปาก ถูกจมูกบังมุมอยู่, อาการยิ้ม รวมถึง LipSync น่าจะทำยาก ทำแล้วมองไม่เห็นอีกต่างหาก,
    อีกปัญหาคือ เท้าใหญ่ กับขาอ้วนสั้น จึงทำให้ยกเท้าได้น้อย แต่จุดนี้ SmartSkin พอจะช่วยได้



    คลิ้ปนี้ลองเอามัน แบบทำงานแค่ ๑ นาทีจบ, แต่ "ฉายวน" ได้ไม่จำกัดจำนวนเฟรม ซึ่งน่าจะเหมาะกับงานการ์ตูนบนฟรีทีวี
    คือลองทำท่าดิ้นกระจาย โดยทำคีย์เฟรม ให้ลงพอดีจังหวะ เพียงจังหวะเดียว แล้วใช้คำสัง Ping Pong ให้แอ็คชั่น วนกลับไปกลับมา, ลากคีย์เฟรมของกระดูกต่างๆ เช่น กระดูกหัว, กระดูกหน้าอก ให้เหลื่อมเวลากันเล็กน้อย จากที่ลงพอดี กับจังหวะ เพื่อไม่ให้เป็น Robotic




    แอ็คชั่น "กระดึ๊บสเกตบอร์ด" ตอนแรก คีย์เฟรมแรก กำหนดให้เป็นจังหวะ เท้าขวายันพื้นสุดพอดี แล้ว Copy ไป Paste ลงเป็น คีย์เฟรมสุดท้าย (เพื่อจะเล่นวน Loop ให้ลงพอดี) ส่วนคีย์เฟรมตรงกลาง เป็นจังหวะยกเท้าขึ้นสูงสุด

    พอลองเล่น Loop ดู ปรากฎว่า กลายเป็น สไลด์สเกตบอร์ด ถอยหลัง จึงต้องเปลี่ยน ให้จังหวะยกเท้าขึ้นสูงสุด เป็นคีย์เฟรม หัว-ท้ายแทน ส่วนจังหวะ เท้าขวายันพื้นสุดพอดี เป็นคีย์เฟรม ที่อยู่กลาง

    หาค่าระยะกระดึ๊บ (Stride Length) แล้ว, ยังไม่ใส่ Dynamic (หมวก และ หาง) และยังไม่เช็กระยะที่ กระดึ๊บได้ กับจำนวนรอบ (360 องศา = ความยาวเส้นรอบวงของล้อ) หรือ กี่องศา (º) ที่วงล้อของสเกต จะต้องหมุน เพื่อให้ได้ ระยะที่เท่ากันพอดี กับระยะกระดึ๊บ ตอนนี้เพียง ทำให้ล้อหมุน แบบมั่วๆ ไปก่อน



    ผู้กำกับสั่งเปลี่ยนตัว พรีเซ็นเตอร์ อย่างกระทันหัน โดยใช้ แอ็คชั่น (.act) กระดึ๊บสเกต เดิมของ KhunKrabu มาใส่ให้กับ นายโต

    หลักๆคือ ต้องปรับ ที่ข้อเท้า เล็กน้อย เนื่องจาก ความสูงของ สะโพก (Hip) และขนาดเท้า ของ KhunKrabu และ NaiTo ไม่ท่ากัน

    อีกอย่างที่ต้องปรับแก้คือ หาความยาวของระยะ กระดึ๊บ (Stride Length) ใหม่ และแก้ จำนวนรอบ (360 องศา = ความยาวเส้น รอบวงของล้อ) หรือ กี่องศา (º) ที่วงล้อของสเกต จะต้องหมุน เพื่อให้ได้ ระยะที่เท่ากันพอดี กับระยะกระดึ๊บ ที่หาได้ใหม่




เตรียมความพร้อม : โครงงานการ์ตูน 3D แอนิเมชั่น สำหรับเด็ก บนฟรีทีวี
" งานประณีตในงบประหยัด "

SingleFrame
Animation Maker Studio