SingleFrame
Animation Maker Studio



สังเกตการปรบมือของตัวการ์ตูน Martian

แอ็คชั่นปรบมือของตัวการ์ตูน Martian


วางคีย์เฟรมจังหวะ ขึ้น-ลง โดยแบ่งครึ่งเท่าๆกัน

ปรับเฉพาะคีย์เฟรมของปลายเท้า ข้อมือคงเดิม


เส้นผมบังภูเขา

    บังเอิญเจอคลิ้ปเสียงเพลง "บ่เป็นหยังดอก" (เสียงของศิลปินครูเพลง ไวพจน์ เพชรสุพรรณ) ที่เคยตัดเป็นช่วงสั้นๆ ไว้ฝึกทำ แอ็คชั่นให้เข้ากับเสียง และจังหวะของเพลง

    การทำให้คีย์เฟรมให้ตรงกับเสียง ในยุคปัจจุบันไม่ใช่ เรื่องยากแล้ว แต่การทำให้ แอ็คชั่น ได้อารมณ์ ตามที่ต้องการ นี่ละเรื่องใหญ่

    ลองทำมือขวา ตีคอร์ดกีตาร์ และเคาะปลายเท้า ให้ลงจังหวะเพลง ก็ผ่าน ไม่มีอะไร ลงตรงจังหวะ แต่มันไม่ได้อารมณ์ ที่อยากได้ ลองปรับ เส้นกราฟ ปรับ-เปลี่ยน Slope ของเส้นกราฟ ไปเป็นทุกๆแบบ มันก็ไม่ได้ อย่างที่ต้องการ

    เปรียบเทียบกับการปรบมือ,ตบเท้า ให้จังหวะ ของตัวการ์ตูน Martian (คลิ้ปด้านซ้ายสุด) ขนาดไม่มีเสียง ยังดูแล้วให้ความรู้สึก ดีกว่าคลิ้ปที่ทำเอง (คลิ้ปติดคอลัมน์นี้ทางซ้าย)

คีย์เฟรมข้อมือขวา Keyframe: Right Hand
คีย์เฟรมของข้อมือขวา (ตีคอร์ด) แบ่งจังหวะขึ้นลง(ระหว่าง ๑ จังหวะ) ให้เท่ากัน แต่ค้าง (Hold) ไว้ตอนจังหวะขึ้น
จังหวะขึ้น ใช้ Slope แบบ Spline แต่ตอนจังหวะลง เป็น Zero Slope


คีย์เฟรมของปลายเท้าซ้าย Keyframe: Left Toes
คีย์เฟรมของปลายเท้าซ้าย (ตบปลายเท้า) แบ่งจังหวะ ขึ้น-ลง ไม่เท่ากัน Slope เป็นแบบ Zero Slope ทั้งหมด

    ไปรื้อคีย์เฟรม แอ็คชั่นปรบมือของตัวการ์ตูน Martian ศึกษาดู จึงได้ถึงบางอ้อ "เส้นผมบังภูเขา" จริงๆ เขาใช้แค่เทคนิค Hold คีย์เฟรมไว้เท่านั้นเอง

Clip: 01
แบ่งคีย์เฟรม ตามจังหวะเท่าๆกัน
ทั้งที่ข้อมือ และปลายเท้า

Clip: 02
ยังคงใช้วิธี
แบ่งคีย์เฟรม ตามจังหวะเท่าๆกัน แต่จะดึงจังหวะโดย ใช้เทคนิค Hold คีย์เฟรม ที่ข้อมือ ส่วนที่ปลายเท้า ขยับคีย์เฟรมของจังหวะยก จากที่กึ่งกลาง เลื่อนเข้ามาให้เป็น ๑ เฟรมก่อนคีย์เฟรมของจังหวะ ปลายเท้าลง

วางคีย์เฟรมที่ 24 fps
Render ภาพนิ่งต่อเนื่อง ออกไปทำคลิ้ปวิดิโอ (ใน Blender VSE) ที่ 24 fps


วางคีย์เฟรมที่ 50 fps
Render ภาพนิ่งต่อเนื่อง ออกไปทำคลิ้ปวิดิโอ
(ใน Blender VSE) ที่ 24 fps

    ลองแก้จังหวะ เคาะปลายเท้า ให้ลง "เป๊ะ" มากยิ่งขึ้น โดยปรับแก้ fps ใน Project จาก 24 fps มาเป็น 50 fps แล้วลากหัวเล่นทาบกับกราฟเสียง หาตำแหน่ง ที่ลง "เป๊ะ" กับจังหวะใหม่

    แต่ก่อนจะ Render ภาพนิ่งต่อเนื่อง  (image sequence) ออกไป เพื่อทำเป็น คลิ้ปวิดีโอ (.mp4) สำหรับแสดงและเล่น บนหน้าเว็บ ซึ่งผมทำคลิ้ปวิดีโอ ทั้งหมดใน Video Sequence Editor (VSE) ของโปรแกรม Blender จะต้องเปลี่ยนค่า fps ให้ตรงกับค่า fps ของคลิ้ปวิดีโอ ที่ต้องการเสียก่อน



    ว่าจะทำ Poses ของใบหน้า กับทำ Poses ปากสำหรับ LipSync แต่ยังหยุดไม่ได้ กับการทำ แอ็คชั่น ให้ลงเป๊ะๆๆ กับเสียงดนตรี ขอลอง เก็บรายละเอียด ให้ลงเป๊ะๆ กับจังหวะอีกนิด

    ปกติค่า Default ของโปรแกรมฯ อยู่ที่ 30 fps แต่ตอนนี้ระบบดิจิตอลทีวี ใช้ที่ 24 fps (ใช้เท่ากับ film frame rate หรือเท่ากับงาน Cell Anamation) ผมจึงเปลี่ยนค่าตั้ง (Default) ของโปรแกรมฯ ให้มาที่ 24 fps ไว้ด้วย

    คลิ้ปการทดลองชุดนี้ ที่ผ่านมาทั้งหมด จึงทำคีย์เฟรมที่ 24 fps พอเราลากหัวเล่น ทาบกับ กราฟเสียง มันก็จะ ลงที่ ทุกๆ 1/24 วินาทีเสมอ แต่ในการบันทึกเสียงดนตรี (ที่ใช้คนจริงๆเล่น) จังหวะ จะไม่เท่ากัน เป๊ะๆ ทุกจังหวะ บางจังหวะ จึงไม่สามารถวางคีย์เฟรมให้ลง "เป๊ะ" ได้

    ปกติบน Timelime ในโปรแกรมทำแอนิเมชั่น จะแสดงหน่วยเวลา เป็นระบบ SMPTE timecode

SMPTE timecode
SMPTE timecode

โดยขึ้นอยู่กับว่า เราต้องรายละเอียดในการ "ทำแอนิเมชั่น" หรือ "ทำแอ็คชั่น"  เท่ากับ กี่เฟรม ในเวลา ๑ วินาที จึงกำหนดค่า fps ที่ต้องการ

    ส่วนเมื่อต้อง Render ออกไปใช้งานจริง เป็นคลิ้ปวิดีโอ ที่ fps เท่าไร ก่อนสั่ง Render (ภาพนิ่งต่อเนื่อง)
ออกไปใช้งาน ก็ให้เปลี่ยนค่า fps ให้เป็นค่า ที่เท่ากับ fps ของวิดีโอ ที่ต้องการทำ
ังหวะอีกนิด
Timeline Right Hand
กราฟอาการสะบัดข้อมือขวา (แกน Y)

Clip: 03
ที่ข้อมือขวาใช้วิธี
แบ่งคีย์เฟรม ตามจังหวะ แล้วแบ่ง เฉลี่ยประมาณให้ ช่วงข้อมือขึ้น ใช้เวลามากกว่า ช่วงข้อมือลงเล็กน้อย (เพื่อเลี่ยงอาการ Robotic)

และดึงจังหวะ โดย
ใช้ Zero Slop คือ ในจังหวะที่ข้อมือ เคลื่อนที่ ขึ้น หรือ ลง ตรงจุดที่เป็น คีย์เฟรม

คือตรงจุดสูงสุด ที่จะมีการเปลี่ยนทิศของการเคลือนที่ จะมีช่วงที่ "หยุดนิ่ง" อยู่ด้วยเสี้ยวเวลาหนึ่ง

คลิ้ปนี้ Render กับฉากเวที และมีการเคลื่อนกล้อง
คลิ้ปเปรียบเทียบลักษณะของ "กราฟ" กับ "การเคลื่อนไหว" (ข้อมือ) ที่ได้

Zero Slope

Hold

Linear Slope
บันทึกเพิ่มเติม

๔ มีนาคม ๒๕๖๑ / 4 March 2018



    แก้ปัญหา Rig เกี่ยวกับ จุดหมุน ของส้นเท้าได้แล้ว หลังจากที่ ทดลอง อยู่หลายอย่าง หลายแนวทาง สุดท้ายก็เป็น เพียงแค่ "เส้นผมบังภูเขา"
    กลับมาจัดการลอง กับการขยับเท้า ตามจังหวะเพลง ของนายโตมร ก่อนเลย

" งานประณีตในงบประหยัด "

okbabb@lycos.com
LINE ID : by_tawan
Tel : 02 583 7637
[ อยู่ระหว่างทำการปรับปรุง ยังไม่รับทำงานช่วงนี้ ครับผม ]
ขอบคุณครับ
thanks for your visiting

Rate : TV G2
(เตรียมความพร้อม : โครงงานการ์ตูน 3D แอนิเมชั่น สำหรับเด็ก " งานประณีตในงบประหยัด ")

Created with : Kompozer
EVO Hosting