SingleFrame
Animation Maker Studio

Digital Video: Smartphone Wiko Jerry
3D Software: Animation:Master
Graphic 2D Software: GIMP
Video Editor Software: Blender
10 December 2017 / ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๐

ทดลองแก้ปัญหา Composite


Render จากโปรแกรม A:M พื้นหลังเป็น Alpha Channel

ทำคลิ้ปตัวนี้ เพื่อใช้ฝึก, ทดลองแก้ปัญหา Composite โดยใช้ Node Editor ในโปรแกรม Blender
  • ให้พื้นหลังเป็น Alpha Channel เพื่อให้สามารถ เลือกใส่สีพื้น หรือซ้อนฉากหลัง ตามที่ต้องการ ได้ในภายหลัง
  • ใส่สีแดง (R:255, G:0, B:0) ให้กับส่วนจอของ สมาร์ทโฟน เพราะมองว่า เป็นสีที่มีปรากฎ อยู่ในส่วนอื่นๆ น้อยมาก น่าจะเจาะสีออก ตอน Composite ได้ง่ายที่สุด เพื่อให้สามารถ เลือกซ้อน คลิ้ปวิดีโอ ตามที่ต้องการ ได้ในภายหลัง เช่นกัน
  • ส่วนอื่นๆของ สมาร์ทโฟน ปล่อยไว้ ยังไม่จัดการผิว และวัสดุ อะไรใดๆทั้งสิ้น
  • ส่วนลูกโลก ให้หมุนทวนเข็ม โดยมีชั้นบรรยากาศ ซ้อนอีกชั้น กำหนดให้หมุนตามเข็ม
  • กำหนด Loop (24 fps) ลงพอดี 00:02:00 (ต้องวางคีย์เฟรมไว้ที่ 00:02:01)
  • Render ออกมาเป็นภาพนิ่งต่อเนื่อง 49 Frames

ใน Node Editor ของโปรแกรม Blender

    A.

     Add คลิ้ปวิดีโอ และ ภาพนิ่งต่อเนื่องเข้ามา (Add > Input > Movie Clip) / (Add > Input > Image)  ลองตรวจสอบ โดยลาก Image จาก Node Image ไปใส่ จุด Reroute ซึ่งเชื่อมระหว่าง Node Composite กับ Node Viewer


    B.

     เจาะพื้นสีแดงให้ใส โดยใช้ Node Chroma Key (Add > Matte > Chroma Key) ปรับค่า ให้เหลือ ส่วนที่เป็น เงาจางๆ ที่ตกบนสมาร์ทโฟนไว้





    C.

     ใส่ (Add) Node Alpha Over เข้ามา, (Add > Color > Alpha Over) ลากจาก Image ของ Node Movie Clip ไปใส่ที่ Image (ตัวบน) ของ Node Alpha Over,
    ลากจาก Image ของ Node Image ไปใส่ที่ Image (ตัวล่าง) ของ Node Alpha Over,
    จะได้ ภาพของคลิ้ปวิดีโอเต็มเฟรม, มีสมาร์ทโฟน ซึ่งจอถูกเจาะทะลุ มองเห็น ภาพของคลิ้ปวิดีโอด้วย


    D.

     ใส่ (Add) Node Transform เข้ามา, (Add > Distort > Transform) วางทับบนเส้นโยง ระหว่าง Image Node Movie Clip กับ Node Alpha Over,
 
    ปรับค่า Scale: ให้ได้ขนาดที่ เหมาะกับ จอสมาร์ทโฟน ซึ่งถูกเจาะทะลุอยู่
    ปรับค่า X: เพื่อเลื่อนตำแหน่งภาพของ คลิ้ปวิดีโอ ตามแนวนอน
    ปรับค่า Y: เพื่อเลื่อนตำแหน่งภาพของ คลิ้ปวิดีโอ ตามแนวตั้ง


    E.

     ที่ต้องทำต่อไปคือ ใส่พื้นสีเข้ามา แล้วซ้อน กับ Node Alpha Over อีกครั้งหนึ่ง

    ใส่ (Add) Node Alpha Over เข้ามา, วางทับบนเส้นโยง ระหว่าง Node Alpha Over (ตัวแรก) กับ จุด Reroute,
    ใส่ (Add) Node RGB เข้ามา, (Add > Input > RGB) ลากจาก RGB ของ Node RGB ไปใส่ที่ Image (ตัวบน) ของ Node Alpha Over (ตัวที่ 2),
    ลากจาก Image ของ Node Alpha Over (ตัวแรก) ไปใส่ที่ Image (ตัวล่าง) ของ Node Alpha Over (ตัวที่ 2) ปรับค่าสีตามที่ต้องการ

    จะได้ภาพ (และเฟรมต่อเนื่องทั้งหมด) มีองค์ประกอบ ซ้อนกัน ตามที่ต้องการ แต่สังเกตว่า สีของเงาที่ตกบน สมาร์ทโฟน จะมีสีออกแดง

    ต้อง Composite ต่ออีก เพื่อทำให้ เงาจางๆ กลับเป็น สีเทา




Clip: 00:04:09/20.5 MB


Clip: 00:04:09/20.5 MB

ตั้งข้อสังเกต !


    ต้อง Composite ต่ออีก เพื่อทำให้เงาจางๆ กลับเป็น สีเทา ถ้าลองพิจารณา จากทั้ง ๒ คลิ้ป ที่นำมา เปรียบเทียบกัน จะเห็นว่า ไม่น่าจะเป็นเรื่องยุ่งยากอะไร หากสามารถแยกทำ Mask บริเวณเงาจางๆ บนพื้นสีแดง แยกออกมาได้ แล้วใช้เฉพาะ ค่าตรงบริเวณนี้ ไปทำ Composite ต่อ จากที่ทำไว้เดิม

    ส่วนจะต้องใช้ Node อะไร ? มาผสม จึงจะสามารถ ทำให้เงาจางๆ ที่ออกเป็นสีแดง กลับมาเป็นเงาจางๆ สีเทา เรื่องนี้ รอไปทดลองผิด, ลองถูก ดูใน Node Editor ได้

    มีคำถาม ที่ตามมาคือ การทำ Mask บริเวณเงาจางๆ บนพื้นสีแดงนี้ ทำโดยตรงใน Node Editor เลย ได้หรือไม่ ? ถ้าได้ ก็ง่ายเยอะเลย ยากมีนิดเดียว (แต่ลองอยู่หลายนานแล้ว ยังหาวิธีไม่เจอ)

    ถ้าไม่ได้ ต้องเอาไปทำใน GIMP โดย เปิดภาพนิ่งต่อเนื่องชุดนี้ เข้ามาเป็น Layer, แล้วใช้ ไม้วิเศษ (Fuzzy Select Tool ) คลิ้กเลือก บริเวณเงาจางๆ บนพื้นสีแดง, สั่งทำ Mask ใน GIMP แล้วจึง ใช้ GAP export ออกมา เป็นเฟรมต่อเนื่อง อีกชุดหนึ่ง (ชุดนี้จะเป็น Mask เจาะเฉพาะ ตรงบริเวณเงาจางๆ บนพื้นสีแดง) จึงค่อย นำภาพนิ่งต่อเนื่องชุดนี้ เข้าไปทำ Composite ต่อจากที่ทำไว้เดิม

    วิธีหลังนี้ ง่ายนิดเดียว แต่ยากเยอะ ที่ว่ายากเยอะ คือ ต้องจัดการ "ทำมือ" เอาเอง หลายคลิ้ก บนหลาย Layer (ยังหา เครื่องทุ่นแรงช่วย แบบคำสั่ง Action ที่มีในโปรแกรม "ร้านถ่ายรูป" ไม่เจอใน GIMP)

ขั้นตอนในโปรแกรม GIMP


Clip: 00:02:58/22.2 MB


Clip: 00:02:58/22.2 MB

ใน Node Editor ของโปรแกรม Blender (ต่อ)


ผลที่ได้ หลังจาก Composite



    ต่อเนื่อง จากเฟรมภาพนิ่งต่อเนื่อง ของ Layer Mask ที่ใช้ GIMP-GAP จัดการให้
  1. Add: เฟรมภาพนิ่งต่อเนื่อง ที่ทำจาก GIMP-GAP เข้ามาใน Node Editor ของ Blender
  2. Add: Node Viewer เข้ามาอีก ๑ ตัว เอาไว้สำหรับ ตัดตอน ตรวจสอบว่า แต่ละช่วง เราได้ค่า (ภาพ) ขณะนั้นออกมาเป็นอย่างไรแล้ว
  3. นำค่า (ภาพ) ของ Layer Mask ที่ได้ ผสมกับ ค่า (ภาพ) ที่เรา Composite ไว้ได้แล้ว ในช่วงแรก
    / a / b / c / คือ Node ที่เราสามารถเรียกเข้ามา ทดลองผิด ทดลองถูก จนได้ค่าตามที่เราต้องการ ซึ่งสามารถใช้ Node: Viewer ตัวที่ 2 ดูได้ว่า ผลในช่วงนั้นๆ เป็นอย่างไร

" งานประณีตในงบประหยัด "

okbabb@lycos.com
LINE ID : by_tawan
Tel : 02 583 7637
[ อยู่ระหว่างทำการปรับปรุง ยังไม่รับทำงานช่วงนี้ ครับผม ]
ขอบคุณครับ
thanks for your visiting

Rate : TV G2
(เตรียมความพร้อม : โครงงานการ์ตูน 3D แอนิเมชั่น สำหรับเด็ก " งานประณีตในงบประหยัด ")

Created with : Kompozer
EVO Hosting