Showcase Albums
SingleFrame
Animation Maker Studio
1. Expression หมุนล้ออัตโนมัติ
    ไปเจอ เทคนิคการใช้ Expression ก็อดที่จะนำมาทดลอง, ทำความเข้าใจ, และบันทึก เพื่อเก็บไว้ใช้งานไม่ได้ คือ Expression ตัวนี้ช่วยให้สามารถ ขยับตัวรถ แล้วล้อจะหมุนอัตโนมัติ ทั้งเดินหน้า - ถอยหลัง, จะมีกี่ล้อก็ตาม โดยไม่ต้อง สร้างคีย์เฟรม การหมุนของล้อเลย เพื่อกระชับ และเข้าใจได้ง่าย ผมทดลองกับ รถเข็นล้อเดียว

    ใช้กระดูกควบคุมการเคลื่อนที่ของรถ ๑ ตัว(Main), และกระดูกคุมการหมุนของล้ออีกล้อละ ๓ ตัว วางเป็นตัวหมุนที่จุดศูนย์กลาง ๑ ตัว(Wheel_Rotate), อีก ๒ ตัววางไว้ที่ เส้นรอบวงล้อ ให้อยู่ตรงข้ามกัน คือแทนค่าระยะของเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อพอดี (Bone2, Bone3)

    สร้าง Constraint ให้ Bone2 Translate To Bone3 [ตรงนี้คือ Bone2 จะถูกขยับไปในแกน Z เท่ากับ ระยะของเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อพอดี / หรือคือ 2 เท่าของ รัศมีของล้อ / ในสมการของ Expression คือ Bone2.Transform.Translate.Z]

    กำหนด Expression ให้กับกระดูก Wheel_Rotate คือ ให้ Wheel_Rotate หมุนในแกน Z = (การเคลื่อนที่ของ Main ในแกน Z) คูณ (360 องศา) หาร (เส้นรอบวงของล้อ) คูณ ค่า¶ (22/7) [ ล้อหมุน 360 องศา จะได้ระยะทางเท่ากับเส้นรอบวง (2¶r) / Pi คือค่า ¶ ]
เมื่อเรากำหนด Expression ในโปรแกรมก็จะได้สมการ ข้างล่างนี้


    ซึ่งในการเคลื่อนไหวจริงในฉาก กระดูก Main ตัวนี้ก็ต้องนำไป สร้างความสัมพันธ์กับกระดูกอื่นๆอีก เช่น กับตัวแสดงที่เข็นรถคันนี้ เป็นต้น

< Hash A:M Quick Start: Expressions >

[ย้ายข้อมูลมาจากบล็อค: ๓ เมษายน ๒๕๕๔ / ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕]